ĐÃ ĐẾN LÚC NÂNG CẤP – XU HƯỚNG TỰ ĐỘNG HÓA CHO PHÒNG THÍ NGHIỆM CỦA TƯƠNG LAI

Ý NGHĨA CỦA TỰ ĐỘNG HÓA

Tự động hóa mang lại nhiều lợi ích cho nhiều ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên trong phân tích hóa học, tự động hóa mạng lại gấp 10 lần lợi ích. Hiệu quả chi phí, tùy chọn khả năng mở rộng quy trinh, chất lượng dữ liệu được cải thiện và tăng cường bảo mật cho các dữ liệu đo được đều là những lợi ích tuyệt vời của tự động hóa, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian bằng cách loại bỏ nhu cầu thử nghiệm lặp đi lặp lại thủ công. Theo thời gian, nhu cầu chỉ tăng lên và tự động hóa có cơ hội theo kịp nhu cầu đó tốt hơn.

Tự động hóa sẽ là tương lai cho rất nhiều lĩnh vực, nhưng thú vị là nó được dự đoán là một phần quan trọng trong sự phát triển của các phòng thí nghiệm.

"Tự động hóa sẽ là tương lai cho rất nhiều lĩnh vực"

QUÊN TEST-KIT ĐI, TƯƠNG LAI NẰM Ở THIẾT BỊ ĐO TỰ ĐỘNG

Sử dụng test-kit trong phân tích hóa học là phương pháp ngày nay các chuyên gia được sử dụng. Với các ưu điểm & nhược điểm sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Linh động, mọi lúc mọi nơi

Phép đo dễ lỗi do người dùng

Chi phí mua test-kit thấp

Tiêu tốn thời gian

Đòi hỏi ít kiến thức chuyên môn

Thuốc thử hết hạn sử dụng

Có độ chính xác chấp nhận được

Phải bảo quản thuốc thử đúng cách

Dễ dàng tìm mua và sản xuất

Một số thuốc thử độc hại

 

VẬY NHỮNG LỢI ÍCH CỦA XU HƯỚNG TỰ ĐỘNG HÓA LÀ GÌ?

Đảm bảo sự an toàn cho các chuyên gia:

Các quy trình tự động hóa cho phép loại bỏ mọi nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra trong các thao tác phân tích hóa học.

Bảo mật dữ liệu và tối ưu hóa kế hoạch nâng cấp:

Ngày nay, các thiết bị phân tích hóa học tự động hóa đều có các tính năng phân cấp người dùng hoặc ghi nhận dữ liệu theo tài khoản đã được thiết lập trước. Các dữ liệu đo được đều được lưu trự an toàn bằng mật mã và truyền tải dữ liệu thông qua máy tính hoặc USB với mức độ bảo mật tùy theo nhu cầu của người dùng.

Với vai trò đặc trưng của các thiết bị tự động (về tính năng, công dụng và giá thành), người dùng có thể lên kế hoạch trước về các công đoạn cần nâng cấp tự động hóa với chi phí đầu tư phù hợp với người dùng theo từng giai đoạn.

Tăng năng suất và không đòi hỏi không gian:

Với tự động hóa, các quy trình phân tích có thể hoạt động với tốc độ ổn định và liên tục 24/7 (tùy theo nhu cầu) mà ít gặp trợ ngại.

Ngoài ra, hệ thống tự động hóa thường tích hợp nhiều mặt tính năng bổ trợ nhau giúp cho thiết bị đạt được thiết kế nhỏ gọn hơn, tối ưu hóa không gian cũng như những lợi ích khác về giảm thiểu năng lượng và chất thải.

Tối ưu hóa nguồn nhân lực:

Theo nhiều nghiên cứu, nguồn nhân lực thay thế của các thế hệ tương lại dần giảm đi, việc ứng dụng tự động hóa sẽ giúp cân bằng sự thiết nhân lực và đảm bảo quy trình luôn được vận hành ở mức tối đa.

KẾT

Các chuyên gia dự đoán rằng robot và thiết bị tự động sẽ xử lý hơn một nửa thao tác hiện đang được thực hiện thu công vào năm 2025. Đến năm 2026, thị trường robot chuyên dụng xử lý chất lỏng được cho là sẽ vượt quá giá trị 7 tỷ USD. Điều này có nghĩa là sự hiểu biết về tự động hóa cũng có thể là một bước chuyển đổi nghề nghiệp trong tương lai trong thế giới công nghệ và khoa học.