CÂY ĐẬU BIẾC – TRỒNG VÀ CHĂM SÓC DỄ HƠN BẠN NGHĨ

CÂY ĐẬU BIẾC – TRỒNG VÀ CHĂM SÓC DỄ HƠN BẠN NGHĨ

Thời gian gần đây, giới trẻ rất thích thú khi thưởng thức món thức uống lạ mang nhiều màu sắc: xanh biếc, tim tím, hồng hồng… ở các quán trà sữa, hoặc các loại râu câu với lớp màu xanh tím lạ lẫm độc đáo. Đó là màu được tiết ra khi ngâm hoa đậu biếc trong nước nóng, không những đẹp mắt mà còn nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, việc trồng thành công cây đậu biếc thành công vẫn đang là mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Và trong bài viết này, Hanna Instruments sẽ giúp các bạn có thể trồng và chăm sóc chi tiết nhất để cây đậu biếc của bạn cho ra nhiều hoa nhé.

Tổng quan về cây hoa đậu biếc

Đậu biếc là cây thân thảo, leo, thân và cành mảnh có lông. Cách gọi khác là đậu hoa tím hay bông biếc, tên khoa học Clitoria ternatean, thuộc chi Đậu biếc (danh pháp: Clitoria), họ Đậu (Fabaceae) có nguồn gốc xuất sứ từ Châu Phi, nhưng do tương thích với môi trường nhiệt đới mà dần xuất hiện khắp Châu Á.

Ở Việt Nam, cây đậu biếc thường mọc hoang với những bông hoa leo ở bờ rào và để lấy quả. Có nơi trồng rất nhiều dùng làm cây phân xanh, cây che phủ đất và cải tạo đất. Cây chịu nắng và sống tốt trong môi trường khô và được trồng bằng hạt. Bộ phận chứa chất độc của cây đậu biếc là hạt và rễ. Trong thành phần của hạt chứa các acid amin và một loại dầu độc dùng làm thuốc tẩy. Rễ có vị chát, đắng, chứa các chất có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, gây xổ, làm dịu và săn da.

Ứng dụng cây đậu biếc trong cuộc sống

Trang trí nhà cửa

Cây đậu biếc thuôc nhóm cây than mềm, có đặc tính leo bám được xung quanh các vật thể khác nên được sử dụng để trang trí hang rào hay công nhà rất nhiều.

Trong thực phẩm

Bộ phận được sử dụng chủ yếu là hoa, chủ yếu để tạo màu thực phẩm, tại Thái Lan, người dân sử dụng hoa đậu biếc để tạo ra thức uống tên là Nam Dok Anchan, loại thức uống này ban đầu là màu xanh nhưng khi vắt chanh vào sẽ chuyển sang màu tím rất lạ mắt. Và thời gian gần đây rất thịnh hành tại các quán trà sữa tại Việt Nam.

Trong y học

Hạt của cây đậu biếc chưa các acid amin giúp điều trị mốt số triệu chứng liên quan đến tiêu hóa. Hoa đậu biếc còn được biết đến trong việc hỗ trợ trí nhớ và tăng cường sức khỏe.

*Lợi ích trong y học chỉ mang tính chất bổ sung chứ chưa được kiểm chứng hoàn toàn. Các bạn nhớ đừng lạm dụng nhé.

 

Để trồng thành công cây đậu biếc tại nhà, các bạn cần để ý

Gieo hạt & cách sang cây qua chậu khác

Cây đậu biếc được trồng bằng hạt và hiện đang khá phổ biến có thể tìm được ở hầu hết các cửa hàng có bán hạt giống.

Ngâm hạt trong nước hoặc ủ hạt trong khăn ướt từ 3 – 4 tiếng trước khi gieo

Chỉ cần gieo hạt xuống đất (tưới ít nước mỗi ngày để giữ ẩm đất), cây sẽ nảy mầm sau 7 – 14 ngày.

Lưu ý: Vì cây leo và phát triển nhanh càng phát triển sẽ cần nhiều đất hơn, từ đầu nên trồng trong chậu sâu và bự.

Vị trí đặt chậu & nhiệt độ

Cậy đậu biếc rất thích ánh sáng mặt trời. Bạn cần chọn vị trí đặt chậu ở nơi nhiều ánh sáng (ngoài ban công, ngoài trời, trên sân thượng), cây thích khí hậu mát mẻ (19 – 28 độ C) nên việc giữ nhiệt độ cho cây và đất cũng rất quan trọng.

*Theo một số lời khuyên từ những người trồng có kinh nghiệm, thì khi cây đã bắt đầu vươn cao khỏi miệng chậu, chúng ta có thể dời phần chậu vào chỗ mát hơn và tưới cây vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để đảm bảo nước ở nhà bạn đang ở nhiệt độ mát nhất.

(Bút đo pH đất trồng HI981030)

Tưới nước & dinh dưỡng trong đất

Giai đoạn đầu khi bạn vừa gieo hạt hoặc cắm vào đất, cây cần được tưới nước thường xuyên (1 lần/ngày) để hấp thụ dinh dưỡng trong đất nhanh.

Khi cây đã cao và bắt đầu leo, chúng ta có thể giảm lượng nước tưới lại và chỉ tưới nhiều nước trong mùa khô và nóng.

Đặc trưng của cây đậu biếc là chúng ta có thể trồng trong đất sạch sẵn dinh dưỡng (bán rộng rãi ở các cửa hàng cây cảnh) và mỗi năm thay đất hoặc tiếp dinh dưỡng 1 lần cho đất.  

Cây đậu biếc phát triển tốt khi được trồng trong đất có độ pH ở mức 6.6 – 7.5, là mức của đất sạch mình đã đề cập ở trên.

Chuyển cây sang chậu khác          

Trường hợp bạn đang thử nghiệm trồng trong chậu nhỏ và thành công (khi cây cao được 15cm), bạn sẽ cần chuyển cây sang chậu bự hơn để đảm bảo cây được phát triển tốt nhất. Các bước sau đây sẽ giúp bạn:

Đào từ rìa chậu vào giữa cẩn thận để gỡ cây ra khỏi chậu để tránh làm tổn thương rễ cây.

Chuẩn bị sẵn chậu cây mới (kịch thước tối thiểu 30cm rộng x 60cm cao).

Phủ lớp sẵn lớp đất mới, tưới nước để làm tơi đất.

Nhẹ nhàng đặt cây vào chậu mới, kiểm tra rể để tránh dập hoặc đứt rễ.

Phủ đất mới cho đầy chậu và tưới thêm nước để cây mau chóng ổn định.

Lưu ý: Sau khi chuyển chậu, cậy sẽ cần thời gian để làm quen, cây sẽ có dấu hiệu xìu nhưng sẽ phục hồi sau vài ngày.

Các chăm sóc cây hiệu quả

Để cây phát triển tốt & sống lâu, các bạn nên làm theo các chia sẻ sau đây:

Tránh tưới nước quá nhiều lần trong ngày hoặc tưới quá nhiều nước khiến đất bị ngập trong nước.

Thường xuyên cắt tỉa những cành mọc dư thừa, những cành khô héo hoặc những cành có dấu hiệu bệnh để không ảnh hưởng đến cây.

Thường xuyên để ý điều chỉnh cây leo theo đúng mong muốn của bạn.

 

Kết

Nhìn chung, cây đậu biếc là loài dễ trồng, phát triển nhanh khi các yêu cầu của cây được thỏa mãn, là cây ra hoa nên việc thêm các loại phân dinh dưỡng dành riêng cho cây ra hoa. Hanna Instruments mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có dàn cây đậu biếc đẹp hơn và ra nhiều hoa giúp bạn thỏa sức sáng tạo các món ăn, đồ uống lạ mắt.